Việc VNVC được lựa chọn là đơn vị đưa lô vaccine phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất về Việt Nam trong thời gian tới phần nào cho thấy tiềm lực cũng như vị thế không nhỏ của ông lớn đứng sau doanh nghiệp này.

*
*

*

Chia sẻ

*

Bình luận
Việc VNVC được lựa chọn là đơn vị đưa lô vaccine phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất về Việt Nam trong thời gian tới phần nào cho thấy tiềm lực cũng như vị thế không nhỏ của ông lớn đứng sau doanh nghiệp này.

Ông chủ VNVC Ngô Chí Dũng. Ảnh: Internet.

Đang xem: Chuyện Chưa Kể Về Ông Chủ Eco Pharma Ngô Chí Dũng

Bộ Y tế mới đây đã chính thức cấp phép lưu hành vaccine phòng COVID-19 do hãng dược AstraZeneca sản xuất (vaccine AstraZeneca) tại Việt Nam.

Theo đó, có 30 triệu liều COVID-19 vaccine AstraZeneca được cung cấp cho Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021, thay vì kéo dài đến hết năm như dự kiến ban đầu. Các lô vaccine sẽ được CTCP Vacxin Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Lưu ý rằng, trước khi có sự xuất hiện của VNVC, doanh nhân sinh năm 1974 Ngô Chí Dũng cũng đã được biết đến nhiều với vai trò sáng lập và điều hành CTCP Dược phẩm Eco (Eco Pharma) – một tên tuổi lớn trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối thực phẩm chức năng. 

Theo đó, Eco Pharma được thành lập đầu năm 2008 và là pháp nhân lõi trong hệ sinh thái của ông Ngô Chí Dũng.

Trên website công ty (ecopharma.com.vn), Eco Pharma giới thiệu hoạt động trong 3 lĩnh vực: Nhà nhập khẩu chuyên nghiệp; Mạng lưới phân phối rộng khắp; và hệ thống bán lẻ đạt chuẩn. Trong khi website thương mại điện tử ecogreen.com.vn cũng của doanh nghiệp này thì giới thiệu: “Công ty Dược phẩm ECO là đơn vị chuyên phân phối độc quyền các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng có nguồn gốc xuất xứ tại Mỹ, hiện đang là công ty dược phẩm hàng đầu của Việt Nam với sứ mệnh mang đến những sản phẩm chất lượng nhất, an toàn nhất dành cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có thể chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt nhất”.

Bên cạnh VNVC hay Eco Pharma, trong lĩnh vực bệnh viện, gia đình ông Ngô Chí Dũng cũng sở hữu Bệnh viên Đa khoa Tâm Anh tại 108 Hoàng Như Tiếp, P. Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội, thông qua nắm giữ cổ phần chi phối trong CTCP Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Xem thêm: 40+ Kiểu Tóc Xoăn Lơi Ngắn Ngang Vai Vừa Sành Điệu Lại Tươi Trẻ Quyến Rũ

Mảnh ghép cho bức tranh ngành dược của doanh nhân Ngô Chí Dũng còn có CTCP Eplus Research và CTCP Dinh dưỡng NutriHome. Trong đó NutriHome ra đời vào cuối tháng 7/2019 với ngành nghề kinh doanh chính là “Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa – mã ngành 8620″. Ban đầu, vốn điều lệ của NutriHome là 10 tỷ đồng, trong đó ông Dũng chiếm chi phối 60%, vợ ông là bà Hà Thu Nga cùng một người thân là bà Nguyễn Thị Tập chia nhau nắm giữ 40% còn lại. Đến tháng 8/2020 vốn điều lệ công ty này tăng lên mức 60 tỷ đồng.

 

VNVC làm ăn ra sao?

Trở lại với VNVC, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, VNVC hiện đã sở hữu hệ thống tiêm chủng hiện đại, có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với gần 50 trung tâm trên khắp cả nước, 2.000 bác sĩ, gần 3.000 điều dưỡng viên. Điều này cũng phần nào lý giải cho sự tăng trưởng mạnh cả về doanh thu, lợi nhuận của VNVC.

Theo đó, liên tiếp trong 2 năm 2017-2018, VNVC liên tục báo lỗ thuần, riêng năm 2018 lỗ thuần 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang năm 2019, VNVC gây ấn tượng mạnh với doanh thu đạt 2.333 tỷ đồng, tăng gấp 5,2 lần so với năm 2018. Trừ đi các chi phí, lợi nhuận thuần VNVC còn 79,5 tỷ. 

Mặt khác, hiệu quả kinh doanh của VNVC trong năm 2019 cũng rất lớn khi chỉ số ROE đạt đến 108,55%. Nghĩa là với 1 đồng vốn kinh doanh bỏ ra, VNVC thu về gần 1,09 đồng lợi nhuận thuần.

 

Là pháp nhân lõi của cả hệ sinh thái, Eco Pharma cũng đem đến doanh thu không hề kém cạnh cho doanh nhân Ngô Chí Dũng.

Giai đoạn 2017 – 2019, Eco Pharma liên tục ghi nhận doanh thu ở mức nghìn tỷ, cao gấp nhiều lần so với quy mô vốn chủ sở hữu. Năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu đạt 1.681 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2018. Tuy nhiên, công ty này chỉ báo lãi 12,4 tỷ đồng trong năm 2019 – tương ứng với biên lợi nhuận khiêm tốn 0,73%.

Xem thêm: 30+ Mẫu Thiệp Chúc Mừng Sinh Nhật Handmade, Thiệp Sinh Nhật 3D Độc Đáo Giá Tốt Tháng 9, 2021

Về phần mình, trong giai đoạn 2017 – 2019, doanh thu thuần của CTCP Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cũng liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu đạt 660,6 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2018, song chỉ báo lãi 1,1 tỷ đồng, giảm tới 97,3% so với năm trước.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *