Trong chương trình lớp 10 chủ yếu các bạn được tiếp cận với các tác phẩm trung đại. Một trong số đó là một trong những tác phẩm hay nhất của lịch sử dân tộc: Đại Cáo Bình Ngô. Và để bước đầu giải quyết được tác phẩm này chúng ta sẽ đi đến mở bài phân tích Bình Ngô Đại Cáo hay nhất

1. Mở bài trực tiếp Đại Cáo Bình Ngô

Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) là một văn kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhân dân ta. Với lí lẽ thuyết phục, giọng điệu hào hùng, đanh thép, tác phẩm là một bản anh hùng ca về sức mạnh của truyền thống yêu nước, tinh thần độc lập tự cường, tư tưởng đại nghĩa, ý chí của quân và dân ta trong trong cuộc chiến đấu thắng lợi vang dội trước giặc ngoại xâm, đem lại cuộc sống hoà bình, hạnh phúc cho toàn dân tộc.

Đang xem: Top 3 Mở Bài Bình Ngô Đại Cáo Của Nguyễn Trãi (32 Mẫu)

2. Mở bài gián tiếp Đại Cáo Bình Ngô

Cáo là thể văn nghị luận có từ thời cổ ở Trung Quốc, thường được vua chúa hoặc thủ lĩnh dùng để trình bày một chủ trương, tuyên ngôn một sự kiện để mọi người cùng biết. Bản cáo trạng đặc biệt “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi được xem như bản “tuyên ngôn độc lập thứ hai” của dân tộc ta bởi giá trị lịch sử, chính trị lẫn văn học. Nguyễn Trãi dùng hai chữ “đại cáo” để thay lời Lê Lợi công bố với thiên hạ những tội ác tày trời của giặc Minh, đồng thời khẳng định sự thắng lợi vang dội của quân và dân ta, đem lại cuộc sống hòa bình, ấm no cho dân tộc.

3. Mở bài nâng cao Bình Ngô Đại Cáo

Trong suốt bao năm qua, Nguyễn Trãi vẫn được đánh giá như một nhà văn, nhà thơ đại tài của đất nước, một nhà tư tưởng, chính trị lỗi lạc của dân tộc Việt Nam thế kỉ XV. Các tác phẩm của ông là sự kết hợp hài hoà của tư tưởng chính nghĩa, lòng yêu nước với lập luận sắc sảo, chặt chẽ, giọng văn hùng hồn, đầy tính thuyết phục với tư tưởng lấy dân làm gốc. Tiêu biểu trong số đó không thể không kể đến tác phẩm “Bình Ngô đại cáo” – tác phẩm có giá trị như một bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc Việt Nam.

4. Mẫu 4 mở bài phân tích Bình Ngô Đại Cáo

*

Mở bài phân tích Bình Ngô Đại Cáo

Nguyễn Trãi ngoài việc được biết đến là một tác giả văn học với nhiều tác phẩm nổi tiếng thì còn là nhà quân sự kiệt xuất của lịch sử dân tộc. Trên phương diện là một tác giả văn học, ông có không ít những đóng góp to lớn cho nước nhà, tác phẩm Bình ngô đại cáo là một tác phẩm nổi bật, ngay từ đoạn thơ đầu tiên đã có thể nhận thấy được ngòi bút mang đầy nhân nghĩa, yêu nước thương dân. Ở đây tư tưởng nhân nghĩa với mục đích vì nhân dân, “trừ bạo” nhằm mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc để xây dựng đất nước được nhà thơ đề cập rất rõ.

Xem thêm: Tất Cả Các Hệ Trong Pokemon, Tính Tương Khắc Của Các Hệ Trong Pokemon Go

5. Mở bài phân tích Bình Ngô Đại Cáo – mẫu 5

Trong thời văn học trung đại Việt Nam chúng ta không thể không kể đến Nguyễn Trãi, ông là một nhà văn chính luận lỗi lạc. Không chỉ là một nhà thơ trữ tình và còn là nhà văn chính luận kết xuất với tác phẩm “Bình ngô đại cáo”, đây là áng văn thể hiện rõ lòng yêu nước, thương dân của tác giả khi ngay từ đoạn thơ đầu để thể hiện rất rõ.

6. Mở bài phân tích Bình Ngô Đại Cáo – mẫu 6

Ngoài “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì còn có “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt, “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi cũng được coi là bản tuyên ngôn độc lập. Ở thời điểm của mình, Nguyễn Trãi viết nên “Bình Ngô đại cáo” thể hiện rõ ràng lòng yêu nước, tự hào dân tộc, căm ghét quân xâm lược, bởi vậy tác phẩm mới được coi như là một “áng thiên cổ hùng văn” bất hủ của dân tộc. Ngay từ mở bài bình ngô đại cáo đoạn 1 đã thể hiện rõ tư tưởng nhân nghĩa xuyên suốt, vạch rõ tội ác “trời không dung, đất không tha” của giặc Ngô (quân Minh) khi âm mưu xâm chiếm Đại Việt ta.

7. Đoạn mở bài mẫu 7

Nguyễn Trãi danh nhân văn hóa thế giới, ông để lại sự nghiệp sáng tác đồ sộ. Bên cạnh những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật, còn có những tác phẩm giàu tính chiến đấu, và một trong những tác phẩm đó không thể không nhắc đến Bình Ngô đại cáo.

Xem thêm: Bật Mí Cách Ghi Biên Bản Cuộc Họp Chuẩn Và Thông Dụng Nhất Hiện Nay

Trên đây là các mẫu mở bài phân tích Bình Ngô Đại Cáo hay nhất mà chúng mình muốn gửi đến bạn học, mong rằng bài viết sẽ giúp ích được nhiều cho quá trình làm bài trên lớp của bạn. Hy vọng sau bài viết này bạn có thể tự vận dụng và viết mở bài bình ngô đại cáo tại nhà.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *